กินครบ 5 รส ได้ประโยชน์ครบถ้วน

กินครบ 5 รส ได้ประโยชน์ครบถ้วน

กินครบ 5 รส ได้ประโยชน์ครบถ้วน
ลิ้นของเรามีตุ่มรับรสอยู่ 5 รส ด้วยกันคือ เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ขม รสทั้ง 5 รสนี้หากมาผสมรวมกันอย่างพอเหมาะก็จะทำให้เกิดเป็นรสอร่อยขึ้นมาได้ อีกทั้งรสชาติแต่ละรสนี้ก็ยังมีคุณประโยชน์ต่อส่วนต่างๆของร่างกายต่างกันไปด้วย

อาหารรสหวาน เช่น ความหวานจากน้ำผึ้งและผลไม้ต่างๆ นั้นมีประโยชน์ต่อระบบย่อยและการทำงานของม้าม ช่วยเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต แต่ถ้ากินหวานมากเกินไปก็ทำให้อ้วนและเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้

อาหารรสเค็ม เช่น ปลาเค็ม เนื้อเค็ม จะช่วยทำให้เนื้อเยื่อในร่างกายกักเก็บน้ำไว้ได้ดีขึ้นและทำให้ลำไส้ดูดซึมดี แต่ถ้ากินเค็มมากเกินไปก็จะทำให้เสี่ยงต่อโรคไตได้

อาหารรสเปรี้ยว จากผลไม้ชนิดต่างๆ มีประโยชน์ต่อตับและถุงน้ำดี ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น แต่ถ้าหากกินเปรี้ยวมากไปอาจจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้

อาหารรสขม จากพืชผักต่างๆ มีประโยชน์ต่อหัวใจ ช่วยในการทำงานของระบบการย่อยอาหาร ช่วยให้ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น รวมไปถึงมีผลดีต่อระบบขับถ่ายของเสีย

อาหารรสเผ็ด ไม่ว่าจะเป็น พริก ขิง กระเทียม หรือหอมชนิดต่างๆ ก็จะช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตคล่องตัวขึ้น แต่การกินอาหารที่มีรสเผ็ดจัดเกินไปอาจมีผลให้เป็นโรคกระเพาะอาหารได้

ที่มา…MGR Online