นมแพะ..อร่อย..มากคุณค่า

นมแพะ..อร่อย..มากคุณค่า

นมแพะ อาหารกับสุขภาพ

ปัจจุบันนมแพะเป็นที่นิยมดื่มกันมากขึ้น เพราะบ้างก็ว่าอร่อยกว่านมวัว บ้างก็ว่ามีประโยชน์และคุณค่ามากกว่านมวัว

ประโยชน์ที่โดดเด่นของนมแพะก็คือ นมแพะมีขนาดโครงสร้างของกรดไขมันที่มีขนาดเล็ก จึงถูกย่อยด้วยน้ำย่อยได้ง่ายกว่านมวัวถึง 6 เท่า ร่างกายจึงนำไปใช้ประโยชน์ได้เร็วและเต็มที่ อีกทั้งในนมแพะยังมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับนมแม่มากที่สุด มีแร่ธาตุแคลเซียม วิตามินเอ โปตัสเซียม ทองแดง เซเลเนียม มากกว่าในนมวัวอีกด้วย

นมแพะยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหาร เพราะจะช่วยลดอาการอักเสบอันเกิดจากแผลในกระเพาะอาหารได้ เนื่องมาจากนมแพะมีค่า pH อยู่ระหว่าง 6.4-6.7 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เหมาะสมในการปรับสภาพกระเพาะอาหารให้มีความเป็นกลาง และยังมีแร่ธาตุแคลเซียม และโพแทสเซียมมาก จึงช่วยป้องกันโรคกระดูกผุกระดูกเปราะ ช่วยให้ระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายของเด็กเล็กและเด็กที่กำลังเจริญเติบโตเป็นไปอย่างสมดุล รักษาภูมิแพ้ หืดหอบ และโรคปอด อีกทั้งช่วยชดเชยการสูญเสียธาตุเหล็กจากการมีประจำเดือน รักษาโรคโลหิตจางและบำรุงสตรีมีครรภ์ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดีคนที่จะดื่มนมแพะก็ต้องเลือกดูให้ดี เพราะหากนมแพะนั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อที่ได้มาตรฐานก็จะทำให้มีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นพิษเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งเชื้อโรคนั้นก็จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องเสีย และหากอาการรุนแรงก็อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้อีกด้วย