“ไข่หุ้มเกราะ” กะเทาะความอร่อย

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 31 กรกฎาคม 2551 16:31 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

เข้าสู่หน้าฝนแล้ว ฝนก็ตกกันจนเฉอะแฉะไปทั่ว ทำให้ “กุ๊กเล็ก” ขี้เกียจที่จะออกไปนอกบ้าน จนบางครั้งก็ต้องงัดเอาวัตถุดิบที่มีอยู่ในบ้านมาทำอาหาร มื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” จึงมีเมนูง่ายๆอย่างกับปลอกไข่เข้าปากมาแนะนำให้ลองทำกันดู ซึ่งแม้จะไม่เลิศเลอเป็นเพียงแค่เมนูไข่..ไข่ ที่กินจนเบื่อกันไปข้างหนึ่งแล้ว แต่เมนูนี้ไม่ใช่ไข่ธรรมดา แต่เป็นถึง “ไข่หุ้มเกราะ” ที่พอจะทำไว้รับแขกบ้านแขกเรือนก็ยังได้โม้อยู่นานแล้วมาเตรียมส่วนผสมให้พร้อมสรรพกันเลยดีกว่า

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
เนื้อหมู 200 กรัม
เกล็ดขนมปังป่น ½ ถ้วย
กระเทียมปลอกเปลือก 5 กลีบ
รากผักชี
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 1
ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชสำหรับทอด
ผักสด อาทิ แตงกวา มะเขือเทศ
ผักกาดหอม

เริ่มลงมือทำโดยการนำหม้อใส่น้ำใส่ไข่ไก่ 2 ฟองลงไปตั้งไฟ เมื่อไข่พอสุกแล้วก็นำไข่มาปอกเปลือกพักไว้ จากนั้นนำหมูหั่นเล็กๆไปปั่นในเครื่องปั่นพร้อมด้วยกระเทียมและรากผักชีปั่นรวมกันให้ละเอียด แล้วนำหมูที่ปั่นแล้วมาคลุกเคล้ากับน้ำปลาและซีอิ้วขาวให้เข้ากัน นำหมูปั่นที่ปรุงแล้วมาหุ้มไข่ไก่ให้มิด แต่ “กุ๊กเล็ก” ต้องขอแอบบอกไว้หน่อยว่า อย่าให้หมูหนาเกินไปเดี๋ยวจะทอดไม่สุก

จากนั้นนำไข่หุ้มหมูไปชุบในไข่ไก่ที่ตอกแล้ว แล้วคลุกกับเกล็ดขนมปังป่นให้ทั่ว หันไปเทน้ำมันใส่กระทะให้เยอะเกือบท่วมไข่ตั้งไฟอ่อน เมื่อน้ำมันเดือดนำไข่หุ้มหมูลงทอดจนเหลืองสุก ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วผ่าไข่ออกเป็น 2 ซีก(ตามแนวขวาง)ใส่จานตกแต่งด้วยผักอาทิ แตงกวา มะเขือเทศ ผักกาดหอม ให้สวยงาม แล้วยกออกเสิร์ฟได้เลย