กินอาหารแถมสารพิษ

กินอาหารแถมสารพิษ

ปัจจุบันการเลือกซื้ออาหารต่างๆ ต้องดูให้ดี เพราะสารเจือปนที่เป็นอันตรายในอาหารนั้นมีหลายสิ่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

สารฟอกขาว หรือ โซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ ซึ่งมักจะนำมาใช้ฟอกสีถั่วงอก ขิง ยอดมะพร้าว หน่อไม้ดอง ฯลฯ ให้มีสีขาวน่ากิน แต่หากกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการหายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ เวียนศีรษะ ปวดท้อง อาเจียน อุจจาระร่วง ผู้ที่แพ้อย่างรุนแรง หรือผู้ป่วยโรคหอบหืดจะมีอาการช็อก หมดสติ และเสียชีวิตได้

สีย้อมผ้ามีส่วนผสมของโลหะหนักในปริมาณสูง ทั้งสารตะกั่ว สารหนู ซึ่งจะมีพิษต่อระบบประสาท อาจทำให้เป็นอัมพาตหรือเสียชีวิตได้ สารหนูจะสะสมอยู่ในกล้ามเนื้อ กระดูก และผิวหนัง ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดโลหิตจาง หากสะสมอยู่เป็นเวลานานก็จะทำให้เกิดเนื้องอกหรือมะเร็งที่อวัยวะในระบบทางเดินอาหารแล กระเพาะปัสสาวะได้ อาหารที่มีส่วนผสมของ สีย้อมผ้า เช่น กุ้งแห้ง กะปิ แหนม ลูกชุบ ผลไม้ดอง

บอแร็กซ์ หรือ น้ำประสานทอง จะมีความรุนแรงของการเกิดพิษมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับปริมาณที่ร่างกายได้รับ หากได้รับในปริมาณไม่มากแต่บ่อยๆ ก็จะเกิดอาการเรื้อรัง เช่น อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ผิวหนังแห้งอักเสบ หนังตาบวม เยื่อตาอักเสบ ตับ และไตอักเสบ ระบบสืบพันธุ์เสื่อมสมรรถภาพ เป็นต้น แต่ถ้าได้ในปริมาณมากก็จะเกิดอาการเป็นพิษแบบเฉียบพลัน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ อุจจาระร่วง หรือรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ด้วย บอแร็กซ์ หรือ น้ำประสานทอง นี้มักพบผสมอยู่ในทอดมัน ลูกชิ้น ไส้กรอก ทับทิมกรอบ และผลไม้ดอง