“กุ้งผัดพริกเกลือ” ถึงใจในความหวาน เผ็ด เค็ม มัน

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 24 กรกฎาคม 2551 15:30 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

มื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” ออกโรงไปเดินจ่ายตลาดสดแถวบ้านมา เราเดินวนเวียนอยู่ในตลาดเป็นนานสองนาน พร้อมกับคิดไปพลางๆ ว่ามื้อนี้จะทำเมนูอะไรกินดี พอดีเดินผ่านไปโซนที่ขายอาหารทะเล เห็นกุ้งแชบ๊วยตัวโตๆ เลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาทันที ว่าตกลงมื้อนี้เราจะทำเมนูกุ้งกินกัน และเมนูกุ้งจานเด็ดที่ว่านั้นก็คือ “กุ้งผัดพริกเกลือ” ที่ทำง่ายๆ ไม่ต้องมีส่วนผสมอะไรมากมาย เราก็จะได้อร่อยลิ้นกับกุ้งเนื้อหวาน ที่นำไปผัดกับเครื่องพริกเกลือที่ เผ็ด เค็ม มัน

เอาล่ะตามไปดูกันดีกว่าว่าส่วนผสมของ กุ้งผัดพริกเกลือนั้นมีอะไรบ้าง

กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ 6 ตัว
กระเทียมสับหยาบๆ 1/4 ถ้วย
พริกชี้ฟ้าแดงสับหยาบๆ 4 เม็ด
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำปลา 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
เหล้าจีน 1 ช้อนชา
น้ำมันพืชสำหรับทอด
น้ำมันพืชสำหรับผัด

เมื่อเตรียมส่วนผสมกันพร้อมแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทำกัน เริ่มจากนำกุ้งแชบ๊วยมาล้าง แล้วผ่าหลังกุ้งทั้งเปลือก พร้อมกับดึงเส้นดำออก จากนั้นให้นำกุ้งลงทอดในกระทะน้ำมันร้อน เวลาทอดให้ใช้ไฟปานกลาง ทอดจนกุ้งเหลืองกรอบได้ที่ ก็ตักขึ้นใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

หลังจากนั้นหันมาตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป ใช้ไฟกลางๆ รอให้น้ำมันพอร้อน ก็ให้ใส่กระเทียม และพริกชี้ฟ้าแดง ลงไปผัดให้เข้ากันจนพอมีกลิ่นหอม จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา ซอสปรุงรส พริกไทย แล้วก็นำกุ้งที่ทอดไว้แล้วนั้นใส่ตามลงไป พร้อมกับใส่เหล้าจีนตามลงไปด้วย และผัดแบบเร็วๆ ให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันว่าเสร็จตัก
“กุ้งผัดพริกเกลือ” ใส่จาน เสิร์ฟร้อนๆ เอร็ดอร่อยกันไปอีกหนึ่งเมนู