ประโยชน์จากเห็ดสามอย่าง

ประโยชน์จากเห็ดสามอย่าง

เห็ดสามอย่าง ประโยชน์จากเห็ดสามอย่าง

เห็ดเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อย่างโปแตสเซียมซึ่งช่วยลดความดันโลหิต และมีซีลีเนียมซึ่งเป็นสารต้านมะเร็ง รวมทั้งยังมีวิตามินต่างๆ และกรดอะมิโนต่างๆ ที่ร่างกายต้องการในปริมาณพอสมควร เห็ดจึงเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากสำหรับทุกคน

แต่การรับประทาน “เห็ดสามอย่าง” จะยิ่งได้ประโยชน์ยิ่งกว่ากินเห็ดเพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อนำเห็ดสามอย่างมารวมกันจะมีค่ากรดอะมิโนที่สามารถลดอัตราการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ ทั้งยังช่วยล้างพิษที่สะสมในตับ รวมทั้งพิษจากอาหารและสารเคมี เช่น พิษจากสุรา สารตกค้างในเนื้อสัตว์ สารเคมีจากเครื่องสำอาง และพิษจากสารอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังล้างไขมันในตับ ทำให้ตับเเข็งแรง สร้างเม็ดเลือดแดงได้ดี

การประกอบอาหารจากเห็ดสามอย่างเพื่อรับประทานก็คือนำเห็ดที่รับประทานได้ จะเป็นชนิดใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดเข็มทอง เห็ดหอมสด ฯลฯ และจะนำมาทำแกงเลียง แกงส้ม ต้มยำ ย่าง หรือประกอบอาหารประเภทใดก็ได้ โดยที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน นอกจากนั้นยังต้มเป็นน้ำซุปเห็ดดื่มก็ได้ โดยการนำเห็ดชนิดใดก็ได้ 3 อย่าง มาล้าง หั่นและนำไปต้มรวมกันในน้ำสะอาด ใส่มะตูมแว่นที่ปิ้งจนหอมมาต้มรวมกัน ดื่มแทนน้ำซุปได้ ส่วนเนื้อเห็ดก็ยังสามารถนำไปประกอบอาหารชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย