“ตำลึงผัดหนำเลี้ยบ” อร่อยได้ประโยชน์จากรั้วกินได้

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤศจิกายน 2550 11:19 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

ผักรั้วกินได้ อย่าง “ตำลึง” นอกจากจะปลูกง่ายขึ้นง่ายไม่ต้องค่อยเลี้ยงดูปูเสืออะไรมากแล้ว ยังมีสารพัดประโยชน์ต่อร่างกายของเราๆอีกด้วย ทั้งวิตามินซีสูงช่วยสร้างภูมิต้านทาน วิตามินเอและเบต้าแคโรทีนที่มีฤทธิ์ยับยั้งและต้านมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ และยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ยังพบว่า หากใครกินตำลึงบ่อยๆ เส้นใยอาหารในตำลึงก็สามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

เห็นนานาสรรพคุณกันขนาดนี้แล้ว มื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” ก็ขอนำเมนูรั้วกินได้อย่าง “ตำลึงผัดหนำเลี้ยบ” มาแนะนำให้มิตรรักนักกินทั้งหลายได้ลองทำกัน รับรองว่ามีประโยชน์ชัวร์ๆ

เครื่องปรุง
ผักตำลึง 1-2 กำมือ(แล้วแต่ความชอบ)
หนำเลี้ยบ 7 ผล
เนื้อหมูสับ 2 ขีด
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช ¼ ถ้วย
น้ำปลา น้ำตาลทราย

เมื่อเตรียมส่วนผสมพร้อมแล้ว ก็เริ่มด้วยการเด็ดตำลึงให้ได้ปริมาณพอเหมาะ จากนั้นบี้เอาเม็ดหนำเลี้ยบออกแล้วสับเนื้อหนำเลี้ยบรวมกับเนื้อหมูสับจนละเอียดเข้ากัน

นำกระทะตั้งไฟ เจียวกระเทียมสับกับน้ำมันจนเหลืองหอม ใส่หมูสับที่สับผสมหนำเลี้ยบแล้วลงไปผัดจนสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทรายตามความชอบ จากนั้นใส่ตำลึงลงไปผัดพอสุก เป็นอันเสร็จขั้นตอนเมนูตำลึงผัดหนำเลี้ยบที่มากด้วยประโยชน์เมนูนี้