สุดยอดอาหารบำรุงสมอง

สุดยอดอาหารบำรุงสมอง

ปลา สุดยอดอาหารบำรุงสมอง อาหารกับสุขภาพ

อาหารหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสมอง แต่ที่จะแนะนำต่อไปนี้ถือได้ว่าเป็นสุดยอดของอาหารบำรุงสมองเลยทีเดียว

ปลาซาร์ดีน อุดมด้วยโอเมก้า 3 จากการวิจัยพบว่า กรดไขมันดีเอชเอ (DHA) ในโอเมก้า 3 สำคัญต่อการพัฒนาสมองส่วนความจำ และการเรียนรู้ และยังพบว่ากรดไขมันชนิดนี้เป็นส่วนประกอบของเซลล์สมองถึง 65% ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเอง แต่ได้จากอาหารที่บริโภค เช่น ปลา นอกจากนี้ การรับประทานปลาซาร์ดีนเป็นประจำยังสามารถลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดและหัวใจได้

ไข่ มี โคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างเซลล์สมอง มีผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ ไข่แดงจัดเป็นอาหารที่ให้โคลีนมากที่สุดชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ ยังช่วยลดการเสื่อมของเซลล์สมองซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ด้วย

ข้าวโอ๊ต เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานสูงไขมันต่ำ มีวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยมาก ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดทำให้ไม่หิวระหว่างมื้อบ่อยๆ นอกจากนี้ฟอสฟาติดิลโคลีนที่พบในเลซิตินจะช่วยด้านความจำ

วอลนัต ประกอบด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ รวมทั้งวิตามินบีที่ให้พลังงาน และพัฒนาการทำงานของสมอง จากการวิจัยพบว่า วอลนัต ยังช่วยเพิ่มความสามารถของสมองจากการต้านสารอนุมูลอิสร ไม่ให้ทำลายเซลล์สมองได้

กล้วย มีวิตามินบี 6 ช่วยให้การสื่อสารระหว่างกล้ามเนื้อกับเส้นประสาทเป็นไปได้สะดวก ทั้งยังช่วยให้สมองผลิตสารเซโรโทนินที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายความวิตกกังวลได้

อย่างไรก็ดีการรับประทานอาหารบำรุงสมองคงไม่เพียงพอ หากไม่มีการพัฒนาและฝึกสมองควบคู่ไปด้วย