กำเนิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

กำเนิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่บางคนเคยพึ่งพาเวลาไม่สามารถหาอาหารอื่นๆ ทานได้ หรือบางทีก็ตั้งใจนำมาดัดแปลงปรุงแต่ง นำมายำ นำมาผัด จนหน้าตาและรสชาติ อร่อยน่ารับประทาน แต่เคยรู้กันไหมว่าบะหมี่กึ่หมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่า “มาม่า” อาหารสำเร็จรูปสุดฮิต ที่แทบทุกคนต้องเงสำเร็จรูปนี้ มีต้นกำเนิดอย่างไร

ผู้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมา คือ “อันโด โมโมฟุกุ” ชาวญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทในกลุ่มนิชชิน จุดเริ่มต้นเกิดจากในฤดูหนาวของโอซาก้า จะมีผู้คนจำนวนมากต่างพากันไปต่อแถวรอกินราเม็นร้อนๆ ท่ามกลางอากาศที่เย็นจัด ในปี ค.ศ.1958 อันโด จึงเกิดความคิดบางอย่างขึ้น โดยนำเส้นราเมนที่ได้จากการผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่ มาทอดในน้ำมันปาล์มเพื่อไล่ความชื้นออกไป ทำให้เก็บไว้ได้นาน และแค่เพียงเติมน้ำร้อน เส้นก็จะคืนสภาพเดิม สามารถกินได้ทันที ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเติมเลย เพราะว่าเส้นผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่แล้ว จึงเกิดอาหารที่เรียกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้น บรรจุอยู่ในชามที่เรียกกันว่า “ด้ง” ซึ่งค่อนข้างใหญ่เทอะทะ ต่อมาใน ค.ศ.1971 จึงได้พัฒนารูปแบบให้รับประทานได้สะดวกยิ่งขึ้น

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยมไปทั่วโลก เนื่องจากมีวิธีทำที่สะดวก คือเพียงแค่เติมน้ำร้อนก็รับประทานได้ทันที และที่สำคัญคือมีราคาไม่แพง ในปัจจุบันก็มีหลากหลายรสชาติให้เลือก ตามแต่ผู้ผลิตแต่ละรายจะคิดค้นขึ้นมาได้ และถึงแม้ “นิชชิน” จะเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแรกของโลก แต่ “มาม่า” เป็นยี่ห้อแรกที่คนไทยรู้จัก จึงมักเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันจนติดปากว่า “มาม่า” แม้จะมียี่ห้ออื่นเข้ามา