ปาท่องโก๋ ความอร่อย…บน…ความเกลียดชัง

ปาท่องโก๋ ความอร่อย…บน…ความเกลียดชัง

ปาท่องโก๋ กับ เครื่องดื่มร้อนๆ ของคู่กันที่ใครๆ ก็ชื่นชอบและมิอาจปฏิเสธ สมัยผมยังเด็ก ทุกเช้าผมมีหน้าที่ต้องไปซื้อปาท่องโก๋ในตลาดมาให้ปาป๊าทานกับกาแฟ บางวันก็ต้องซื้อมากหน่อยเพื่อไว้ทานคู่กับโจ้กที่ใครๆ ในบ้านก็โปรดปราน โดยเฉพาะรสชาดปาท่องโก๋ของอาเจ็กคนขายถือได้ว่าอร่อยและมีชื่อเสียงที่สุดในละแวกนั้น จนใครๆ ก็เรียกแกจนติดปากว่า อาเจ็กปาท่องโก๋ ถ้า ปาท่องโก๋ ก็ต้อง อาเจ็กปาท่องโก๋ แต่อาเจ็กแกกลับเรียก ปาท่องโก๋ ของแกว่า อิ่วจาก้วย ปาป๊าและอาเจ็กอาแปะคนจีนในตลาดก็เรียก ปาท่องโก๋ ว่า อิ่วจาก้วย เช่นกัน นั่นสิ ! แล้วทำไมคนไทยทั่วไปจึงเรียกว่า ปาท่องโก๋ ผมเองก็เคยสงสัย

ปาท่องโก๋ อิ่วจาก้วย

ปาป๊า เคยเล่าเรื่องเกี่ยวกับ อิ่วจาก้วย ให้ฟังถึงขุนนางตงฉินที่ถูกขุนนางกังฉินกลั่นแกล้งจนต้องถูกประหารชีวิต ชาวบ้านจึงคิดทำแป้งเพื่อเป็นตัวแทนขุนนางกังฉินแล้วทอดในน้ำมันเพื่อระบายความแค้น เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า…

ในสมัยราชวงศ์ซ่ง ชนชาติจีนที่อยู่ทางตอนเหนือรุกรานลงมาทางใต้ และได้ยึดครองแผ่นดินของราชวงศ์ซ่งไปเกือบครึ่ง แม่ทัพ เยียะเฟย (งักฮุย) แม่ทัพของราชวงศ์ซ่ง ได้นำกองทัพออกต่อต้านผู้รุกรานด้วยความกล้าหาญ จนสามารถตีทัพข้าศึกให้พ่ายแพ้ไปครั้งแลัวครั้งเล่า แต่ด้วยราชวงศ์ซ่งมีฮ่องเต้ที่ด้อยพระปรีชาสามารถ พระนามว่าพระเจ้าซ่งเกาจงฮ่องเต้ พระองค์ต้องประสงค์แต่เพียงให้สามารถครองราชบังลังค์อยู่ได้ตลอดไป แม้จะต้องสูญเสียดินแดนไปเรื่อยๆ พระองค์ก็ไม่สนพระทัย ซ้ำยังทรงฟังคำเพ็ดทูลของขุนนางกังฉินชื่อ ฉินฮุ่ย (ฉินข้วย) ซึ่งได้วางแผนใส่ร้าย งักฮุย ให้ฮ่องเต้เรียกตัว งักฮุย กลับจากแนวหน้าและประหารชีวิต งักฮุย ในเวลาต่อมา เมื่อข่าวล่วงรู้ไปถึงประชาชนจึงเสียใจและโกรธแค้น ฉินฮุ่ย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ด้วยชาวจีนซึ่งนิยมรับประทานแป้งทอดอยู่แล้ว จึงมีผู้คิดนำแป้งสองชิ้นมาประกบกันเพื่อเป็นตัวแทนขุนนางกังฉินกับภรรยาแล้วทอดในน้ำมันเพื่อระบายความแค้นและความเกลียดชัง แล้วเรียกว่าขนมนี้ว่า “อิ่วจาก้วย” ซึ่งหมายถึง น้ำมันทอดฉินข้วย นั่นเอง

สำหรับคำว่า ปาท่องโก๋ ที่คนไทยเรียกกันนั้น ที่แท้แล้วมีชื่อเรียกว่า อิ่วจาก้วย สาเหตุที่คนไทยเรียกว่า ปาท่องโก๋ นั้นเพราะเข้าใจผิด เนื่องจาก สมัยก่อนชาวจีนที่ขาย อิ่วจาก้วย มักขาย ปาท่องโก๋ (ขนมน้ำตาลทรายขาว) ควบคู่กันไปด้วย เมื่อคนขายตะโกนขายปาท่องโก๋ จึงเข้าใจว่า ปาท่องโก๋ ก็คือ ขนมแป้งทอด อิ่วจาก้วย นั่นเอง

จนถึงปัจจุบันผมก็ยังอร่อยและชื่นชอบการทาน ปาท่องโก๋ กับกาแฟตอนเช้า แต่หน้าที่ซื้อ ปาท่องโก๋ ไม่ใช่ของผมแล้วครับ อ๊ะ…แอ้ม…กาแฟหมดแล้ว ผมต้องขอตัวไปทำหน้าที่ล้างแก้วกาแฟก่อนครับ…