“ยำปลาสลิด” ครบรสอร่อยลิ้น

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 28 สิงหาคม 2551 17:10 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

ยำปลาสลิด

ปลาสลิดตากแห้งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุด “กุ๊กเล็ก” คงต้องยกให้ปลาสลิดบางบ่อ จากจังหวัดสมุทรปราการ ด้วยความที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะแก่การเลี้ยงปลาสลิด ที่อำเภอบางบ่อนี้จึงมีปลาสลิดตัวอ้วนหอมมันน่ากิน และปลาสลิดตากแห้งก็เป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อในแถบนี้ด้วย

ปลาสลิดตากแห้งนั้นจะนำไปทอดกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อย แต่วันนี้ “กุ๊กเล็ก” ขอเพิ่มรสชาติด้วยการนำไปทำเป็น “ยำปลาสลิด” ให้ลองชิมกันดีกว่า

ส่วนผสม

ปลาสลิดเค็ม 2 ตัว
กระเทียมดอง 10 กลีบ
ถั่วลิสง 2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 2 หัว
พริกขี้หนูบุบ 5-6 เม็ด
ผักชี 1 ต้น
มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ เริ่มจากนำปลาสลิดมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำดีแล้วจึงนำลงทอดจนเหลืองกรอบ จากนั้นนำมาสับเป็นชิ้นๆ อย่าลืมเลาะก้างปลาออกให้หมด

เสร็จแล้วหันไปปรุงน้ำยำ ด้วยการนำส่วนผสมทั้งหมดทั้งกระเทียมดอง ถั่วลิสง หอมแดง พริกขี้หนูบุบมาผสมรวมกัน แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมะนาว น้ำปลาอย่าใส่เยอะเพราะตัวปลาสลิดเองก็เค็มอยู่แล้ว ส่วนสารให้ความหวาน “กุ๊กเล็ก” ก็ใช้เป็นน้ำกระเทียมดองแทนน้ำตาล เพราะจะให้ความหวานชุ่มคอติดลิ้นมากกว่า

เมื่อปรุงน้ำยำเสร็จเรียบร้อยก็นำไปราดลงบนปลาสลิดทอดกรอบ มีผักชีโรยหน้าตกแต่งอีกสักหน่อยก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนกุ๊กเล็ก ได้เมนู “ยำปลาสลิด” ที่ได้ทั้งรสเค็ม เผ็ด เปรี้ยว หวาน ครบรสเลยทีเดียว