เผ็ดจัดจ้านกับ “โป๊ะแตกผัดแห้ง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 มิถุนายน 2550 17:17 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

       ท่ามกลางอากาศอันร้อนแรงในช่วงหน้าฝนอย่างนี้ “กุ๊กเล็ก” ปรับสภาพร่างกายไม่ทันเลย เพราะกลางวันแดดออกเปรี้ยงร้อนจัด แต่พอตกเย็นฝนก็ตกเทกระหน่ำลงมาเสียอย่างนั้น ทำเอาจะป่วยไข้ได้ง่ายๆ แต่นั่นก็เป็นเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศที่จะไปกะเกณฑ์เอาอะไรแน่นอนไม่ได้

แต่ว่ามีสิ่งที่แน่นอนคือ “กุ๊กเล็ก” มีเมนูเด็ดมานำเสนอกันอีกเช่นเคย ซึ่งเมนูในมื้อนี้เราขอเอาใจคนชอบทำและชอบกินอาหารรสจัดกันสักหน่อย กับเมนูที่มีชื่อว่า “โป๊ะแตกผัดแห้ง” ที่ได้สูตรมาจากโรงแรมเดอะแกรนด์ อยุธยา บางกอก ถ.รัชดาภิเษก เมนูโป๊ะแตกผัดแห้งนี้ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่เตรียมส่วนผสมให้พร้อม แล้วก็เดินหน้าเข้าครัวลงมือปรุงกันได้เลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ปลาหมึก 1 ขีด
ปลากะพง 1 ขีด
กุ้ง 1 ขีด
ข่า 1 แง่งหั่นเป็นแว่นๆ
ตะไคร้ 1 ต้นซอยเป็นแว่นๆ
ใบมะกรูด 5 ใบ
เห็ดฟาง 5 ดอก
ใบโหระพา 5-6 ใบสำหรับตกแต่ง
พริกขี้หนูสับ 8 เม็ด (หรือเผ็ดตามแต่ชอบ)
กระเทียมสับ 5 หัว
น้ำปลา 1/3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1/3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 1/3 ช้อนโต๊ะ
น้ำพริกเผา 1/4 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1/3 ช้อนโต๊ะ

สำหรับวิธีการทำเริ่มจากนำปลาหมึก กุ้ง และปลากะพง มาลวกให้พอสุก จากนั้นนำข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสับ กระเทียมสับลงไปผัดในน้ำมัน แล้วก็ตามด้วยการใส่ปลาหมึก กุ้ง และปลากะพง พร้อมกับเห็ดลงไปผัดให้เคล้ากับเครื่อง แล้วปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมันหอย น้ำพริกเผา และน้ำมะนาว ผัดคลุกเคล้าให้ทุกอย่างเข้ากันอีกที ชิมให้มีรสชาติออกเผ็ด เปรี้ยวอมหวาน ตักใส่จานตกแต่งด้วยใบโหระพา เพียงเท่านี้ก็เป็นอันว่าได้ “โป๊ะแตกผัดแห้ง” ที่ลิ้มรสแล้วจะสัมผัสได้ถึงความสดของเนื้อกุ้ง ปลาหมึก ปลากะพง ที่ออกรสชาติจัดจ้านถึงเครื่องโป๊ะแตก