ขึ้นฉ่าย ลดความดัน ช่วยเจริญอาหาร

ขึ้นฉ่าย ลดความดัน ช่วยเจริญอาหาร

ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่าย” เป็นผักและสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมฉุน นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารเพื่อเพิ่มความหอมของน้ำซุป หรือ ปรุงอาหารที่ต้องการดับกลิ่นคาว เช่น นำไปผัดกับปลาเพื่อดับกลิ่นคาว

ขึ้นฉ่าย (celery) เป็นพืชล้มลุกมีอายุ 1-2 ปี สูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร ใบสีเหลืองอมเขียว เป็นใบประกอบแบบขนนก ออกตรงข้าม ใบย่อยเป็นรูปลิ่มหยัก ขอบใบหยัก ก้านใบยาวแผ่ออกเป็นกาบ ดอกเป็นช่อแบบซี่ร่ม (compound umbels) สีขาว ผลสีน้ำตาลมีขนาดเล็กมาก

ขึ้นฉ่าย มีโพแทสเซียมสูง ทำให้หลอดเลือดขยายตัว จึงมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ช่วยขับปัสสาวะสำหรับคนที่เป็นนิ่วได้ รักษาโรคปวดข้อ เช่น รูมาติกและโรคเกาต์ มีโซเดียมอินทรีย์ที่สามารถช่วยปรับความเป็นกรดและด่างในเลือดให้สมดุล ในขึ้นฉ่ายยังมีวิตามินเอ บี และซี มีสารเบต้าแคโรทีนบำรุงสายตาและผิวพรรณ

น้ำหอมระเหยในใบของขึ้นฉ่ายนอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวแล้วยังให้ทำให้เจริญอาหาร น้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณเป็นยากล่อมประสาท ทำให้รู้สึกสบาย และนอนหลับได้ดี โดยนำขึ้นฉ่ายมาปั่นแล้วกรองให้ได้น้ำใสๆ แล้วเติมน้ำตาลเล็กน้อย

การกินขึ้นฉ่ายในปริมาณมากและกินติดๆ กันหลายวัน จะมีผลทำให้จำนวนสเปิร์มในผู้ชายลงได้ถึง 50% แต่หลังจากยุติการกินแล้ว จำนวนสเปิร์มจะเพิ่มกลับมาระดับปกติใน 8-13 สัปดาห์