10 ของกินเล่น ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ

10 ของกินเล่น ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับนั้นแสนทรมานมาก แม้ทุกวันนี้มีวิทยาการต่างๆ มากมายหลายศาสตร์ พยายามคิดค้นรักษาโรคนอนไม่หลับ แต่ ณ ที่นี้ เราจะแนะให้คุณ “กิน” ไม่ใช่กินอาหารเมนูเลิศหรูอะไรหรอก หากแต่เป็นพวกของกินเล่นขบเคี้ยวยามว่างนั่นแหล่ะ

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการทั้งหลายต่างฟันธงเป็นเสียงเดียวกันว่า snack หรือของกินเล่นขบเคี้ยวบางชนิดมีสารอาหารบางอย่าง ซึ่งกระตุ้นฮอร์โมนกล่อมให้คุณง่วงหงาวหาวนอนได้ดีทีเดียว

ทว่าต้องเผื่อเวลาย่อยไว้ด้วย เพราะผู้เชี่ยวชาญกำชับไว้ว่า ต้องกินอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ก่อนนอน 2 ชั่วโมง แล้วสารอาหารจะออกฤทธิ์ตรงเวลาขึ้นเตียงเป๊ะ! …ไปดูกันว่า เมนูของกินเล่นชวนหาว 10 อย่างมีอะไรบ้าง

1: อัลมอนด์

อัลมอนด์ คือ สุดยอดอาหารช่วยให้หลับ ผู้อำนวยการ Fibromyalgia & Fatigue Centers ชื่อ Dr. Jacob Teitelbaum ผู้เขียนหนังสือขายดี From Fatigued to Fantastic! อธิบายอีกว่า ในเม็ดอัลมอนด์มี แมกนีเซียม (Magnesium) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ชวนให้นอนหลับ

เท่านั้นยังไม่พอ อัลมอนด์ ยังอุดมด้วยโปรตีน ที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างหลับ และช่วยสลับวงจร อะดรีนาลีน (Adrenaline) ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนเมื่อรู้สึกอันตรายหรือตกอยู่ในความเครียด ดังนั้นถ้ามีฮอร์โมนชนิดนี้ หมายความว่า ความดันเลือดถูกเพิ่มขึ้น ใจเต้นเร็วขึ้น อัลมอนด์ จะช่วยสลับวงจร อะดรีนาลีน ในตัวคุณ ให้เข้าสู่วงจรนิ่ง สู่ภาวะพักผ่อน

กินอัลมอนด์สัก 1 ช้อนโต๊ะก่อนนอน 2 ชั่วโมง แล้วคุณจะรู้สึกผ่อนคลาย นิ่งจนอยากงีบ

2: ชา

เป็นที่ทราบกันดีว่า ควรหลีกเลี่ยง คาเฟอีน (Caffeine) ตั้งแต่ตอนเย็นถ้าไม่อยากตาค้างตอนกลางคืน ทว่าเครื่องดื่มประเภท Decaffeinate ที่มีคาเฟอีนในปริมาณน้อย บางชนิดกลับทำให้ง่วงนอน

ดร.Teitelbaum แนะนำ ชาคาโมไมล์ (Chamomile tea) เขาบอกว่า ชาสมุนไพรชนิดนี้ช่วยให้นอนหลับชัวร์ ชาอีกชนิดที่แนะนำคือ ชาเขียว Green tea เพราะมันมี Theanine สารที่มีฤทธิ์กับประสาทส่วนกลาง ช่วยให้หลับ

3: ซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น

เชื่อว่าใครๆ ก็รู้จักซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น หรือ มิโซะซุป (Miso soup) ที่มักถูกเสิร์ฟมากับอาหารชุดญี่ปุ่นยอดฮิต นักโภชนาการ Stella Metsovas แนะให้ซื้อเจ้ามิโซะซุปแบบเป็นซองสำเร็จรูปเก็บไว้ประจำครัว เพราะมันจะเป็นตัวช่วยคุณยามคับขันนอนยังไงก็ไม่หลับได้ดีทีเดียว

ภายในซุปเต้าเจี้ยวประกอบด้วย กรดอะมิโน (Amino acids) ซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนธรรมชาติ เมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนธรรมชาติชนิดหนึ่งที่ถูกสร้าง โดย Pineal gland ภายในสมอง การหลั่งของฮอร์โมนชนิดนี้จะถูกกระตุ้นโดยความมืดและถูกยับยั้งโดยแสง เมื่อการหลั่งของเมลาโทนินเพิ่มขึ้นคนเราจะมีความรู้สึกตื่นตัวลดลงหรือเฉื่อยชาลงนั่นเอง รวมถึงอุณหภูมิของร่างกายก็เริ่มลดต่ำลง ทำให้เหมาะสำหรับการนอนมากขึ้น และระดับเมลาโทนินจะลดลง อย่างรวดเร็วในช่วงเช้ามืดของวันใหม่ ส่วนระดับของเมลาโทนินในระหว่างวันนั้นต่ำมากจนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตรวจวัดได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือฮอร์โมนเมลาโทนินออกมาเมื่อไรก็ง่วงเมื่อนั้น

นอกจากนี้ ผลจากงานการวิจัยยังระบุว่า เครื่องดื่มอุ่นๆ อย่าง ซุป ชา ยังช่วยบรรเทาอาการหวัด ช่วยคนที่รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวทำท่าจะเป็นไข้ ให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น

4: กล้วย

Dr. Saundra Dalton-Smith นักเขียนเจ้าของผลงาน Set Free to Live Free: Breaking Through the 7 Lies Women Tell Themselves แนะนำให้กินกล้วยก่อนนอน เพราะผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยแมกนีเซียม และ โปตัสเซียม

สรรพคุณไม่ใช่แค่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แต่ยังมี ทริปโตเฟน (Tryptophan) หนึ่งใน 20 กรดอะมิโนจำเป็นสำหรับมนุษย์ ซึ่งจะเปลี่ยนเป็น เซโรโทนิน (Serotonin) และ เมลาโทนิน (Melatonin) นั่นเอง ทั้งสองเป็นฮอร์โมนที่ไขไปสู่ความนิ่งสงบให้กับสมอง

5: นม

Dr.Dalton-Smith บอกว่า ในโยเกิร์ต นม และชีส ไม่เพียงประกอบด้วย ทริปโตเฟน แต่ยังมีแคลเซียม (Calcium) ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดความเคร่งเครียด

ดังนั้นหากเรากินโยเกิร์ต นม หรือชีส ก่อนนอน นอกจากไม่ต้องกลัวนอนไม่หลับแล้ว ยังไม่ต้องอยู่ในภาวะวิตกจริตกับความเครียดความกังวลจนกระทั่งนอนไม่หลับ

6: ข้าวโอ๊ต

แม้ปกติกินข้าวโอ๊ตกันตอนเช้า แต่ด้วยคุณสมบัติของข้าวโอ๊ตอุ่นๆ อันเต็มไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และโปแตสเซียม ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยให้หลับ นักโภชนาการ Stephan Dorlandt จึงแนะนำให้กินข้าวโอ๊ตก่อนนอน

แต่สำหรับคนที่ชอบรสหวาน ต้องลดความหวานลง หรือใช้น้ำตาลเทียมแทน เพราะความหวานจะให้ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม เกิดภาวะแอนตี้ความสงบ ตาสว่าง นอนไม่หลับ

7: ไข่ต้ม

บางครั้งอาการนอนไม่หลับ อาจเกิดจากการไม่ได้กินโปรตีนอย่างเพียงพอ Dr. Teitelbaum แนะนำให้ กินไข่ ชีส หรือ ถั่ว แล้วจะทำให้ง่วง อยากงีบหลังย่อย 2 ชั่วโมงแน่นอน

8: ถั่วแระ

Dr. Dalton-Smith แนะนำเมนูอีกอย่างสำหรับคนที่นอนไม่ค่อยหลับ คือ ถั่วแระ ยิ่งใครที่อยู่ในภาวะวัยทอง กระสับกระส่ายนอนไม่หลับ โดยให้เหตุผลว่า ในถั่วแระมี เอสโตรเจน (Estrogen : ฮอร์โมนเพศหญิง) ธรรมชาติ เหมือนถั่วเหลือง สามารถช่วยลดอาการวูบวาบ อันเป็นฝันร้ายรบกวนคนวัยทองระหว่างนอนได้

9: เชอร์รี่

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย เผยข้อมูลจากงานวิจัยว่า เชอร์รี่โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ออกรสเปรี้ยวช่วยกระตุ้นฮอร์โมนเมลาโทนิน รักษาอาการนอนไม่หลับ โดยจะกินเป็นน้ำเชอร์รี่ หรือ ผลเชอร์รี่สดๆ หรือเชอร์รี่อบแห้ง ก็ให้ผลเหมือนกัน

10: ซีเรียล

คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) ที่มีอยู่ใน ซีเรียล (Cereal) จะช่วยเพิ่ม ทริปโตเฟน ในกระแสเลือดทำให้นอนหลับ

Dr..Dalton-Smith แนะนำให้กิน ซีเรียล สัก 1 ชามก่อนนอน แต่ต้องเป็นแบบน้ำตาลน้อย และเป็นธัญพืชชนิดที่ไม่ขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด อาจราดด้วยนมสักหน่อย เพื่อเพิ่มโปรตีน โรยเชอร์รี่อบแห้งไปด้วย รับรองชามนี้อร่อยเหาะ และเต็มไปด้วยสารอาหารที่จะผลิตฮอร์โมนกล่อมให้คุณนอนหลับฝันดี

ที่มา… MGR Online