อาหารต้านหวัด

อาหารต้านหวัด

จาม_เป็นหวัด อาหารต้านหวัด

โรคหวัด เมื่อเป็นแล้วย่อมสร้างความรำคาญให้กับผู้ป่วยไม่น้อย โดยเฉพาะช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยอาจทำให้มีโอกาสเป็นหวัดกันมากขึ้น อย่ารอให้วัวหายแล้วล้อมคอก มาป้องกันหวัดกันตั้งแต่ตอนนี้ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายดังนี้

  • อาหารรสเผ็ดร้อนจากพริกและเครื่องเทศ เช่น พริก หอม กระเทียม พริกไทย ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้ กระชาย ใบกะเพรา แมงลัก ช่วยลดอาการคัดจมูก ช่วยให้หายใจโล่งขึ้น
  • การดื่มน้ำมากๆ แทนการดื่มกาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน หรืออาจดื่มน้ำผลไม้คั้นสดเพื่อเสริมวิตามินซีก็ช่วยป้องกันหวัดได้ดี เครื่องดื่มร้อนๆ ที่ช่วยลดอาการหวัดได้ เช่น น้ำขิง เก๊กฮวย มะตูม ตะไคร้ ชา น้ำมะนาวอุ่นๆ จะช่วยให้ทางเดินหายใจและทางเดินอาหารชุ่มชื้น ทำให้เสมหะถูกขับออกง่าย และช่วยยับยั้งการเติบโตของไวรัสด้วย
  • ซุปไก่ร้อนๆ ช่วยลดอาการคัดจมูก อาจเติมผักหลายๆ สี เพื่อเพิ่มสารแอนติออกซิแดนต์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี ซุปไก่ที่ผ่านกระบวนการตุ๋นเคี่ยวนานๆ จนโปรตีนย่อยสลายเป็นไดเปปไทด์ จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและยังให้โปรตีนที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย
  • สารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบตาแคโรทีน (วิตามินเอ) วิตามินซี วิตามินอี ช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ ผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น แครอท ผักใบเขียวจัด ส้ม ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป มะละกอสุก เป็นต้น