หวานซ่อนเปรี้ยวเคี้ยวอร่อยกับ “สลัดเนื้อสันน้ำใส”

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 21 สิงหาคม 2551 18:00 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

สลัดเนื้อสันน้ำใส

หากพูดถึงสลัด ก็ต้องนึกถึงผัก ผัด และก็ผัด จนบางครั้งหากพูดถึงสลัด “กุ๊กเล็ก”  จะนึกถึงถ้าไม่ใช่ภาพของโจรทะเลตาเดียวลอยเด่นมา ก็จะเป็นภาพของสารพัดผักลอยเด่นขึ้นมาในดวงใจ

แต่เมื่อได้มาลิ้มลองเมนู “สลัดเนื้อสันน้ำใส” ที่ “โรงแรมใบหยกสกาย” ที่แม้หน้าตาออกจะดูคล้ายสเต็กไปบ้าง แต่สลัดจานนี้ก็ทำให้คิดได้ว่าสลัดไม่จำเป็นต้องมีแต่ผักเท่านั้น หากแต่จะใส่เนื้อหนังมังสาไปด้วยก็ย่อมได้

เพราะฉะนั้นมื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” จึงได้แอบถามสูตรมาบอกเล่าให้ได้ลองทำกันดู เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของคนชอบสลัดที่ไม่ได้มีแต่ผักเท่านั้น

ส่วนผสม
เนื้อสันใน 300 กรัม
หอมหัวใหญ่ 20 กรัม
พริกหวาน 50 กรัม
ผักฟิเลย์ ไอซ์เบิร์ก 100 กรัม
มะเขือเทศ 50 กรัม
แตงกวา 50 กรัม
เนย,เกลือ,น้ำมันหอย,น้ำมันงา,น้ำตาลทราย,เหล้าจีน,ซอสเปรี้ยว

ส่วนผสมสลัดน้ำใส
หอมหัวใหญ่,น้ำส้ม,น้ำตาลทราย,เกลือ,น้ำมันสลัด

เมื่อเตรียมส่วนผสมทุกอย่างครบครันแล้ว เริ่มลงมือทำน้ำสลัดน้ำใสกันก่อน โดยสับหอมใหญ่ให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำส้ม, เกลือ และน้ำมันสลัดให้เข้ากัน แล้วพักไว้

จากนั้นหันมาทำสลัดโดยแล่เนื้อสันในให้เป็นชิ้นพอประมาณ แล้วใส่น้ำมันลงในกระทะ เมื่อกระทะร้อนนำเนื้อสันในลงไปทอดให้สุกพอประมาณ จากนั้นเทน้ำมันออกจากกระทะให้เหลือเพียงเล็กน้อย ใส่เนยลงไปผัดให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำซุป, น้ำตาลทราย, น้ำมันหอย, น้ำมันงา, เหล้าจีน และซอสเปรี้ยว เคี่ยวจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน

จากนั้นใส่เนื้อสันในที่ทอดเตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้า จัดผักฟิเลย์ ไอซ์เบิร์ก, หอมหัวใหญ่หั่น, แตงกวา และพริกหวาน ใส่จาน ตักเนื้อสันในใส่จานราดด้วยน้ำซุปที่ปรุงรส และราดด้วยสลัดน้ำใสเป็นการปิดท้าย ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน ยกเสิร์ฟได้เลย