อาหารสำหรับคุณแม่มือใหม่

อาหารสำหรับคุณแม่มือใหม่

อาหารสำหรับคุณแม่มือใหม่ อาหารกับสุขภาพ

น้ำนมจากมารดาถือเป็นอาหารที่มีสารอาหารอุดมสมบูรณ์ต่อความต้องการของทารกตัวน้อยๆ ดังนั้นจึงมีการรณรงค์ให้เด็กแรกเกิดได้ดื่มน้ำนมจากอกแม่ให้นานที่สุด เพื่อให้ทารกได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ สำหรับคุณแม่ก็ต้องบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์เพื่อที่จะได้มีน้ำนมให้ลูกได้ดื่มเต็มที่ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนะนำคุณแม่ทั้งหลายไว้ว่า สำหรับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์อาหารต้องห้ามก็คือ อาหารที่มีไขมันที่ไม่จำเป็นกับร่างกาย และอาหารแปรรูป เช่น อาหารบรรจุเสร็จ ขนมอบ เบเกอรี่ เพราะอาหารเหล่านี้มีสัดส่วนของไขมันที่ไม่จำเป็นค่อนข้างสูง มีผลรบกวนการสร้างไขมันที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก และมีผลต่อคุณภาพของน้ำนมแม่ที่จะให้ลูกด้วย อีกทั้งลูกที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักมาก และเมื่อโตขึ้นมีแนวโน้มจะเสี่ยงป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย

และเมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว อาหารที่คุณแม่ควรรับประทานก็คืออาหารที่มีรสร้อน เช่น แกงเลียง ยำหัวปลี แกงส้ม ฯลฯ และสมุนไพรอีกหลายชนิดที่ให้รสร้อน เช่น กระเพรา พริกไทย ขิง ฟักทอง มะรุม เม็ดขนุน ใบแมงลัก กานพลู กุยช่าย ตำลึง โดยอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างการไหลเวียนของโลหิต และทำให้น้ำนมของแม่เพิ่มขึ้น

รสร้อนที่กล่าวถึงนี้ไม่ใช่รสเผ็ด หากคุณแม่ท่านไหนเข้าใจผิดรับประทานอาหารรสจัดหรือรสเผ็ดมากๆ ก็จะทำให้ลูกได้รับรสเผ็ดจากน้ำนมแม่ด้วยเช่นกัน