“SideCar ค็อกเทล”เปรี้ยวอมหวาน

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 7 สิงหาคม 2551 13:08 น.

โดย:กุ๊กเล็ก

ห่างหายจากการแนะนำการทำเครื่องดื่มประเภทค็อกเทลพอสมควร มามื้อนี้มีคนแนะนำสูตรค็อกเทลอย่างง่ายมาให้ “กุ๊กเล็ก”เลยไม่พลาดที่จะเก็บมาฝาก สูตรนี้มีชื่อว่า “SideCar ค็อกเทล” ได้มาจาก มร.เบน เดวิด ซอรัม (MR.Ben David Sorum) บาร์เทนเดอร์ระดับโลก แอมบาสเดอร์ของโครงการ “Total Cocktails 2008” ที่จัดโดย บริษัท แม็กซ์เซี่ยม ฟายน์ ไวนส์ แอนด์ สปิริตส์ (ประเทศไทย)

สูตร Sidecar เกิดขึ้นในปี 1922 ค็อกเทลตัวนี้เป็นที่นิยมมากในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่แรกที่ถูกแนะนำโดย MacGarry ในเมืองลอนดอน Sidecar เป็นค็อกเทลที่คิดขึ้นโดยทหารอเมริกาคนหนึ่งในเมืองปารีสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และชื่อนี้ได้มาหลังจากที่นายทหารคนดังกล่าวได้ขับรถมอเตอร์ไซด์ที่มีที่นั่งด้านข้างที่เรียกว่า sidecar ได้ขับจากร้านอาหารเล็ก ๆ ซึ่งเป็นสถานที่ ๆ เกิด ค๊อกเทล รู้ประวัติแล้วมาเรียนรู้วิธีทำกันบ้างดีกว่า

ส่วนผสม
Remy Martin Cognac 40 ml.
Cointreau 20 ml.
ผลเลมอนสด 1 ผล
มะนาว ½ ลูก
น้ำตาลพอประมาณ
น้ำแข็ง 1 แก้ว

วิธีทำ
ก่อนอื่นใส่ Remy Martin Cognac ลงไปในเชคเกอร์จากนั้นใส่ Cointreau ตามไป แล้วนำเลมอนสดมาแบ่งครึ่งแล้วบีมเอาเฉพาะน้ำเลมอนสดจำนวน 20 ml. ใส่ตามลงไป หลังจากนั้นแบ่งมะนาวครึ่งลูกแล้วใช้ทาบริเวณปากแก้ว Martini นำปากแก้วไปโรยด้วยน้ำตาล หลังจากนั้นนำเชคเกอร์ไปใส่น้ำแข็งให้เต็มแล้วน้ำมาเชค หลังจากนั้นเทใส่ลงในแก้วที่เตรียมไว้ก็จะได้ลิ้มรสเปรี้ยวอมหวานเจือกลิ่นแอลกอฮลล์นิดๆจาก “SideCar ค็อกเทล”