อาหารที่ดีต่อผิวพรรณ

อาหารที่ดีต่อผิวพรรณ

ผิวพรรณที่ดีย่อมเป็นที่ปรารถนาของทุกคนโดยเฉพาะสาวๆ แต่การจะดูแลผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่งอยู่เสมอนั้น อาหารก็มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ผิวพรรณดี และเป็นวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ อาหารที่ดีต่อผิวพรรณที่แนะนำคือ

ผักสดและผลไม้ ผักสดมีวิตามินเอ ช่วยทำให้ผิวหนังไม่แห้งคงความสดใสเปล่งปลั่งอยู่เสมอ และยังมีวิตามินซีซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวพรรณของใบหน้าดูเต่งตึง มีความยืดหยุ่น ผักสดและผลไม้จึงเป็นอาหารที่ควรบรรจุไว้ในเมนูอาหารของทุกมื้อ ผลไม้ที่มีวิตามินซีมาก ได้แก่ ส้ม มะนาว มะเขือเทศสับปะรด ฝรั่ง ส่วนผักและผลไม้ที่มีวิตามินเอมาก ได้แก่ กล้วย มะละกอ ฟักทอง และแครอท

เมล็ดข้าวและธัญพืช ไม่ว่าจะเป็น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ด ข้าวโพด ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ หรืองา ซึ่งนอกจากจะมีวิตามินบีสูงแล้ว ยังมีวิตามินอี ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยสร้างและรักษาความแข็งแรงของเซลล์ จากงานวิจัยระบุว่าวิตามินอีช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และช่วยปกป้องผิวไม่ให้เกิดความเสียหายจากมลภาวะ

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันจากพืชที่แม้จะมีแคลอรี่สูงแต่ก็มีข้อดีคือ มีกรดไขมันชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง และเป็นไขมันดีที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และที่สำคัญคือในน้ำมันมะกอกยังประกอบด้วยวิตามินเอ และวิตามินอีที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ทำให้ผิวดูอ่อนวัย คงความชุ่มชื้นและเนียนนุ่ม

น้ำเปล่า น้ำทำหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับทุกระบบภายในร่างกาย และหากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ผิวพรรณไม่สดใส การดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เป็นวิธีที่ทำให้ผิวพรรณสดใสแบบไม่ต้องลงทุนมาก เพราะน้ำจะช่วยรักษาความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และยังป้องกันผิวหย่อนยานจากการลดน้ำหนักอย่างฮวบฮาบอีกด้วย