กินอาหารตามธาตุเจ้าเรือน

กินอาหารตามธาตุเจ้าเรือน

กินอาหารตามธาตุเจ้าเรือน

ตามหลักอายุเวทนั้น ร่างกายของแต่ละคนจะมีธาตุพื้นฐานที่แตกต่างกันออกไป ทั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะบ่งชี้ลักษณะนิสัยและบุคลิกส่วนตัวของเจ้าของธาตุหรือธาตุ เจ้าเรือนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถบ่งบอกถึงลักษณะอาการของโรคที่มักพบได้บ่อยในตัวคนๆ นั้นได้อีกด้วย ดังนั้นการเลือกกินอาหารให้เหมาะกับธาตุจึงเป็นการสร้างสมดุลและสร้างเกราะป้องกันให้กับร่างกาย

เริ่มที่ ธาตุไฟ คือผู้ที่เกิดระหว่างเดือน ธ.ค.-มี.ค. คนที่เกิดธาตุนี้จะเป็นคนที่มีความสามารถในการเข้าใจเรื่องราวได้ดี มีความฉลาดเฉียบคมและเป็นนักพูดที่ดี เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูง ชอบการเป็นผู้นำ ถ้าให้เป็นผู้ตามเมื่อไหร่ละก็คนธาตุนี้ไม่ยอมเด็ดขาด และชื่นชอบความหรูหราเป็นชีวิตจิตใจเลยทีเดียว

เนื่องจากคนธาตุนี้มีความร้อนในตัวสูง ดังนั้นระบบย่อยอาหารจึงดีกว่าคนธาตุอื่น สามารถรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างหลากหลาย ส่วนโรคที่จะพบบ่อยคือมักเป็นไข้ตัวร้อนได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการทำงานในช่วงเวลาที่แดดจัดๆ และไม่ควรรับประทานอาหารที่เผ็ดร้อนมากจนเกินไป เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อนในกายขึ้นไปอีก

อาหารที่เหมาะกับคนธาตุนี้ควรมีรสหวาน ขม และฝาด เช่น ตำลึง ผักคะน้า แตงกวา มะระขี้นก มะระ ถั่วฟักยาว ส่วนผลไม้นั้นควรเป็นผลไม้ที่ให้ความเย็นสดชื่นอย่าง มะพร้าว ส้มเขียวหวาน แตงโม ทับทิม ฯลฯ ที่สำคัญเพื่อปรับธาตุให้สมดุลยิ่งขึ้นควรนำเครื่องเทศที่ให้พลังเย็นอย่าง ลูกผักชี ลูกกระวาน อบเชย มาเป็นส่วนประกอบในอาหารด้วย เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยคลายความร้อนในตัวได้

ธาตุลม คือผู้ที่เกิดระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ค. คนกลุ่มนี้นับว่าเป็นนักสร้างสรรค์ มีความกระตือรือร้นสูง สามารถเรียนรู้อะไรได้เร็ว แต่ก็ลืมเร็วเช่นกัน ค่อนข้างเป็นคนตื่นเต้นง่าย เป็นนักฝันตัวยง มีจินตนาการสูง เพราะฉะนั้นจึง ไม่แปลกถ้าจะเห็นคนธาตุนี้เป็นศิลปินนักร้อง นักเขียน สถาปนิก ฯลฯ ที่สำคัญหาเงินได้อย่างคล่องตัว แต่ขณะเดียวกันก็จ่ายคล่องอีกเช่นกัน

ส่วนใหญ่แล้วหนุ่มสาวธาตุลมระบบการย่อยอาหารทำงานช้ามาก จึงทำให้คนธาตุนี้มักประสบกับปัญหาโรคท้องอืด ท้องเฟ้อ และหน้ามืดเป็นประจำอันเนื่องมาจากลมที่อยู่ในตัวไม่เคลื่อนที่ ดังนั้นไม่ควรทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนเพราะจะยิ่งทำให้ลมปั่นป่วนมากยิ่งขึ้น

อาหารที่เหมาะสำหรับคนธาตุนี้คืออาหารที่ให้รสหวาน เปรี้ยวและเค็ม เช่น ยอดมะพร้าว กะหล่ำปลี แครอท มะเฟือง ยอดชะมวง ฯลฯ ควรนำไปผัดด้วยน้ำมัน หรือผสมในแกงกะทิ แกงจืด หรือสลัดผักก็ได้ ส่วนผลไม้ที่เหมาะกับคนธาตุนี้ต้องมีรสเปรี้ยวหรือหวานเท่านั้น อย่าง มะยม กล้วยน้ำว้า ส้มเขียวหวาน ลำไย ทับทิม ฯลฯ

ธาตุดินน้ำ คือผู้ที่เกิดระหว่างเดือน ส.ค.-พ.ย. เป็นกลุ่มคนที่ถือได้ว่าสุขภาพดีกว่าทุกธาตุ น้ำหนักขึ้นง่ายแต่ลงช้า มักจะแข็งแรงทนได้กับทุกสภาพอากาศ ไม่ค่อยเจ็บป่วยง่าย แต่มักจะแพ้ภัยตัวเอง เมื่อไรก็ตามที่รับประทานอาหารไม่สดใหม่ หรือของหมักดอง คนธาตุนี้จะสำแดงอาการอาหารเป็นพิษในทันที
อาหารที่คู่ควรรับประทานมากที่สุดคืออาหารที่ให้ รสเผ็ด ฝาด และขม อย่าง ผักใบเขียวที่มีรสขม ฟักทอง ยอดฝรั่ง แมงลัก โหระพา ยี่หร่า มะตูมอ่อน ข่า ไพล แกงจืดตำลึง แกงจืดมะระ (ใส่น้ำมันน้อย) เป็นต้น