อร่อยแซบลิ้นกับ “ซุปหน่อไม้”

โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 14 กุมภาพันธ์ 2551 15:35 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

อาหารอีสานเป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของ “กุ๊กเล็ก” ด้วยรสชาติที่จัดจ้านแซบถูกปาก อีกทั้งยังมีหลากหลายจานเด็ดให้เลือกกิน ที่พลาดไม่ได้ก็คือส้มตำ และนอกจากนั้นก็ต้องมีลาบ น้ำตก และอื่นๆ ตามแต่ชอบ

วันนี้แทนที่ “กุ๊กเล็ก” จะออกไปที่ร้านเพื่อเสาะหาอาหารอีสานร้านอร่อยใส่ท้อง ก็ขอเลือกที่จะอยู่บ้านและลองทำเมนูอาหารอีสานกินเองดูสักวัน ด้วยเมนูที่ยอดนิยมที่หลายๆ คนคงเคยไปกินกันตามร้านอาหารอีสานเป็นประจำอยู่แล้ว นั่นก็คือ “ซุปหน่อไม้” ทำกินเองจะอร่อยสู้ที่ร้านได้หรือไม่ ต้องลองพิสูจน์ฝีมือกันดู

เครื่องปรุง

หน่อไม้รวกหรือหน่อไม้ดองหั่นชิ้นเป็นเล็กๆหรือขูดเป็นเส้น
1 ถ้วย
ใบย่านางคั้นเอาแต่น้ำ 2 ถ้วย
พริกป่น 1
ช้อนชา
มะนาว 1 ลูก
ข้าวคั่ว 2 ช้อนชา
งาคั่ว 1/2
ช้อนชา
น้ำปลา 2 ช้อนชา
น้ำปลาร้าต้ม 1
ช้อนชา
ต้นหอมซอย 3-4 หัว
ใบสะระแหน่ 8-10 ใบ
ผักชีฝรั่งซอยและใบแมงลัก อย่างละ 3-4 ใบ

วิธีทำ นำหน่อไม้ดองมาขูดให้เป็นเส้นเล็กๆ คล้ายกับเส้นมะละกอเวลาจะทำส้มตำ แต่หากเป็นหน่อไม้รวกจะต้องนำไปเผาไฟเสียก่อน แล้วจึงนำมาต้มให้หมดรสขม จากนั้นนำใบย่านางมาขยี้กับน้ำสะอาดจนใบย่านางซีดเป็นสีขาว ได้น้ำใบย่านางสีเขียวๆ มากรองไว้ แล้วนำหน่อไม้นั้นมาต้มกับน้ำใบย่านาง ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย พอน้ำเดือดก็โรยใบแมงลักลงใบเพื่อให้มีกลิ่นหอม

เรียบร้อยแล้วคราวนี้มาถึงขั้นตอนต่อไป โดยการตักหน่อไม้ที่ต้มกับน้ำใบย่านางแล้วนั้นมาใส่ครกแล้วตำเบาๆ พร้อมกับใส่เครื่องปรุงต่างๆ ทั้งพริกป่น น้ำปลา น้ำปลาร้าต้ม น้ำมะนาว ข้าวคั่วป่น หอมซอย ตำเบาๆ และคลุกเคล้าให้เข้ากันดี ปรุงจนได้รถชาติถูกใจแล้วก็ตักใส่จาน โรยใบสะระแหน่ และถ้ามีงาคั่วโรยด้วยก็ยิ่งอร่อยเข้าไปใหญ่ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ หรือกินเปล่าๆ ก็อร่อยได้เหมือนกัน