อร่อยได้สุขภาพกับ “ปลาดุกยำสมุนไพร”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กรกฎาคม 2550 17:20 น.

โดย : กุ๊กเล็ก

       ช่วงนี้สภาพอากาศในบ้านเรามืดฟ้ามัวดิน ฝนตกลงมาได้ทุกวัน ทุกเวลาเสียเหลือเกิน ทำเอาต้องดูแลสุขภาพร่างกายกันให้ดีสักหน่อย เพราะเดี๋ยวจะป่วยไข้เอาได้ ซึ่งการดูแลร่างกายด้วยเมนูอาหารสุขภาพก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

ฉะนั้นในมื้อนี้ “กุ๊กเล็ก” จึงไปเสาะแสวงหาเมนูเด็ดเพื่อสุขภาพมาฝาก และก็ไปได้เมนู “ปลาดุกยำสมุนไพร” ของร้านส้มตำอุทุมพร ตรงบางลำพู มาฝากกัน เป็นเมนูที่ทำกินง่ายๆ แต่ได้สุขภาพดีทั้งจากปลาที่มีโปรตีน แต่ไขมันต่ำ และได้ประโยชน์จากสมุนไพรไทยนานาชนิด ว่าแล้วก็มาดูเครื่องปรุงที่ต้องเตรียม และเดินหน้าเข้าครัวปรุงเมนูเด็ดกันดีกว่า

เครื่องปรุงที่ต้องเตรียมมีดังนี้
ปลาดุก 1 ตัว
พริกไทย 1/2 ช้อนชา
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
กระเทียม 2 หัวใหญ่
แป้งสาลีและแป้งข้าวโพดผสมกัน อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับเอาไว้คลุกกับปลาดุก)
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น ½ ช้อนโต๊ะ
ข้าวคั่ว ½ ช้อนโต๊ะ
มะม่วง ½ ลูก (ซอยเป็นชิ้นเล็กๆ)
ถั่วลิสงทอด 1 กำมือ
หอมแดงซอย 2 หัว
ต้มหอมซอย 1 ต้น
ผักชีฝรั่งซอย 1 ต้น
โหระพา 1 ต้น (เด็ดเอาแต่ใบ)

สำหรับวิธีการทำเริ่มจากนำปลาดุก มาล้างให้สะอาดและบั้ง แล้วก็นำมาหมักกับกระเทียม พริกไทย และเกลือ หมักทิ้งไว้สักพัก จากนั้นก็นำปลาดุกมาคลุกกับแป้งที่เตรียมไว้แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนปลาดุกสุกเหลืองกรอบก็เป็นอันว่าใช้ได้

จากนั้นก็นำปลาดุกทอดมาแกะเอาก้างออก และสับให้ละเอียด แล้วก็เอามายำปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว พริกป่น และข้าวคั่ว ยำคลุกเคล้าให้ประหลาดุกเข้ากับเครื่องปรุง แล้วจึงค่อยใส่ถั่วลิงสงทอด หอมแดง ผักชีฝรั่ง ต้มหอม มะม่วง ใบโหระพา และคลุกเคล้าเครื่องทุกอย่างให้เข้ากันอีกที เท่านี้ก็เป็นอันว่าเสร็จสรรพได้ “ปลาดุกยำสมุนไพร” ที่กินแล้วดีมีประโยชนต่อสุขภาพ