ดับร้อน แก้เครียด ง่ายแค่ “ปอกกล้วยหอมเข้าปาก”

ดับร้อน แก้เครียด ง่ายแค่ “ปอกกล้วยหอมเข้าปาก”

“กล้วย” นอกจากจะเป็นผลไม้ที่กินง่ายจนมีประโยคที่ว่า “ปอกกล้วยเข้าปาก” ที่ใช้เปรียบเทียบถึงการทำอะไรได้ง่ายๆ ก็เหมือนกับการปอกกล้วยกินแล้ว กล้วยยังเป็นผลไม้ที่หากินได้ง่าย ปลูกก็ง่าย ราคาก็ไม่แพง กินแล้วได้ประโยชน์คุ้มราคา แถมรสชาติยังอร่อยอีกด้วย

กล้วยหอม ดับร้อน แก้เครียด อาหารกับสุขภาพ“กล้วยหอม” กล้วยอีกชนิดหนึ่งที่รสชาติดีแถมมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง เพราะในกล้วยหอมมีสารลดกรดตามธรรมชาติอยู่ อีกทั้งยังช่วยแก้อาการไม่อยากจะตื่นในตอนเช้าหรือ Morning Sickness ได้อีกด้วย หากกินกล้วยหอมในระหว่างมื้อเช้า เที่ยงหรือเย็น ก็จะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดและแก้อาการ Morning Sickness ในตอนเช้าได้ และวิตามินบีซึ่งมีมากในกล้วยหอมจะช่วยลดความเครียด สาร tryptophan ในกล้วยหอมซึ่งเป็นกรดอะมิโนโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายสามารถแปลงเป็น serotonin สารกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์สดใสและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารหรือเป็นแผลในลำไส้ ควรกินกล้วยหอมเป็นประจำ เพราะในกล้วยหอมมีสารและเส้นใยช่วยให้การย่อยอาหารของลำไส้เล็กดีขึ้น ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น รวมทั้งกรดต่างๆ ที่มีอยู่ในกล้วยทำให้มีการเคลือบผิวของกระเพาะอาหาร ลดการเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้ ประกอบกับน้ำตาล 3 ชนิดในกล้วยหอมคือ ซูโคส ฟรุตโตสและกลูโคส (sucrose, fructose, glucose) รวมทั้งเส้นใยอาหาร จะให้พลังงานแก่ร่างกายพร้อมนำไปใช้ได้ทันที ว่ากันว่ากล้วยหอม 2 ใบสามารถให้พลังงานเพียงพอให้เราทำงานได้ถึง 90 นาที เลยทีเดียว

นอกจากนี้กล้วยหอมยังช่วยปรับระดับอุณหภูมิในร่างกาย การกินกล้วยหอมในวันที่อากาศร้อนๆ ก็จะช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงได้บ้าง รู้ว่ากล้วยหอมมีประโยชน์มากขนาดนี้ อย่าลืม “ปอกกล้วยหอมเข้าปาก” กันนะครับ…