ข้าวผัดอเมริกัน..ข้าวผัดสัญชาติไทย..เชื้อสายไทย..

ข้าวผัดอเมริกัน..ข้าวผัดสัญชาติไทย..เชื้อสายไทย..

พูดถึงข้าวผัดอเมริกัน คนไทยส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจและรู้กันโดยทั่วไปว่า เป็นข้าวผัดที่ผัดกับซอสมะเขือเทศและลูกเกด นิยมใช้เนยแทนน้ำมันในการผัด นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มรสขาดด้วย เมล็ดถั่วเตา หัวหอมหั่นชิ้นเล็กๆ แฮมหั่นชิ้นเล็กๆ หรือ แครอดหั่นชิ้นเล็กๆ ผัดรวมกันตามความชอบ และรับประทานร่วมกับ ไก่ทอด ไส้กรอก แฮม หรือ ไข่ดาว แต่ถ้าถามชาวอเมริกันว่ารู้จัก “ข้าวผัดอเมริกัน” หรือ “American fried rice” รึเปล่า ส่วนใหญ่จะได้คำตอบว่า…“I don’t know”…

นั่นสิ…ทำไมอเมริกันชนถึงไม่รู้จัก ข้าวผัดอเมริกัน แล้ว ข้าวผัดอเมริกัน เป็นของชาติใด ใครเป็นต้นตำรับ ผมเองก็สงสัยเช่นกัน และจากการสืบค้นมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับข้าวผัด ข้าวผัดอเมริกัน อยู่สองกระแส

กระแสหนึ่งบอกว่า ข้าวผัดอเมริกัน ที่แพร่หลายกันอยู่ทุกวันนี้เกิดจาก คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต ได้ประยุกต์ขึ้นเองขณะทำงานเป็น ผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ซึ่งเป็น แอร์พอร์ตเรสตัวรองต์ ของกรมรถไฟ ในสนามบินดอนเมือง โดยที่มีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้าและอาหารกลางวันไว้แต่ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกันที่เตรียมไว้ เช่น ไข่ดาว ไส้กรอก เหลืออยู่จำนวนมาก คุณหญิงสุรีพันธ์ จึงนำข้าวผัดที่มีอยู่มาประกอบกับอาหารเช้าแบบอเมริกันดังกล่าวเพื่อรับประทาน นายทหารอากาศไทยที่เห็นเข้าจึงได้สั่งรับประทานด้วย เมื่อทหารอเมริกันมาเห็นและถามถึงชื่อข้าวผัดดังกล่าว คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้ตั้งชื่อว่า “American fried rice” หรือ “ข้าวผัดอเมริกัน” ซึ่งข้าวผัดอเมริกันขณะนั้นมีส่วนประกอบไม่แน่นอน บางวันส่วนประกอบก็เปลี่ยนจากไส้กรอกหรือไก่อบเป็นเนื้อทอด แล้วแต่ว่าในครัวจะเหลืออะไร แม้ว่ายังไม่พบข้อมูลที่แน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด แต่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดช่วงปี พ.ศ. 2492 ถึง ปี พ.ศ. 2497

อีกกระแสหนึ่งบอกว่า ข้าวผัดอเมริกัน เกิดจาก พ่อครัวชื่อ “โกเจ๊ก” คิดค้นขึ้นเพื่อให้บริการทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วงที่ไทยยังเป็นที่ตั้งฐานทัพอเมริกาในสงครามเวียดนาม ต่อมาได้รับความนิยมจนแพร่หลายไปทั่วประเทศ หากเหตุการณ์นี้เป็นจริงในช่วงสงครามเวียดนามซึ่งก็น่าจะอยู่ระหว่างปี พ.ศ. 2500 ถึง พ.ศ. 2518

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต หรือ โกเจ๊ก จะเป็นต้นตำรับข้าวผัดอเมริกัน ผมก็ยังภูมิใจว่าข้าวผัดอเมริกันแสนอร่อยเป็นข้าวผัดของคนไทย ข้าวผัดสัญชาติไทย…เชื้อสายไทย…